CÁC TÁC PHẨM CHÍNH

  • TIẾNG LÒNG, in chung, NXB Văn hóa - Thông tin,1997
  • DẶM ĐỜI, in chung, NXB Văn học, 2001
  • CHÂN TRỜI MỚI, in chung, NXB Văn học, 2003
  • BIỂN ĐỜI, in chung, NXB Văn học, 2008
  • TUYỂN TẬP THƠ, in chung, NXB Văn học, 2010
  • MÊNH MANG... XUÂN, Nguyễn Duy Yên, NXB Văn học, 2009
  • MỘT THOÁNG HƯƠNG XƯA, Nguyễn Duy Yên, NXB Hội Nhà Văn, 2010
  • NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN, Đoàn Kim Vân, NXB Văn học, 2008
  • MÙA HOA NHÃN, Đoàn Kim Vân, NXB Văn học, 2010
  • MUÔN NẺO ĐƯỜNG THƠ, Nguyễn Duy Yên, NXB Văn học, 2012
  • TÂM HỒN TÔI, Đoàn Kim Vân, NXB Văn học, 2003

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

MỘT NỮ DOANH NGHIỆP

Ảnh: Internet

MỘT NỮ DOANH NGHIỆP
 Nhà báo Phương Túy
       Bắt chặt tay vợ người chiến sĩ cũ trong cuộc gặp mặt mừng xuân, Đại Tướng Võ Nguyên Giáp tươi cười:
      - Vậy chị đã là chiến sĩ!
      Sung sướng và xúc động,  chị Đoàn Kim Vân, chủ nhiệm HTX Mỹ Hà nói:
      - Dạ, kính thưa anh văn, chúng em đã hứa....
      Từ khi còn là cán bộ Vụ bảo tồn - Bảo tàng của Bộ Văn hóa, hàng ngày tiếp xúc với nhiều báu vật có giá trị về mỹ thuật, nhất là các hiện vật cổ được tạo bằng gỗ chạm khảm trai, xà cừ hoặc sơn mài của các nghệ nhân thời trước, chị từng ấp ủ suy nghĩ: tại sao lại không thể khôi phục nghề truyền thống ấy? Hai cuộc chiến tranh tàn  khốc đã làm nghề truyền thống chạm khảm hầu như bị lãng quên.
      Năm 1982, khi về hưu, Đoàn Kim Vân sáng lập HTX Mỹ Hà, nói sao hết những khó khăn buổi đầu đối với chị. Người phụ nữ đôn hậu, giàu tâm huyết và nghị lực ấy lại được người chồng thân yêu từng là sĩ quan trường Lục quân Trần Quốc Tuấn năm xưa động viên, đã lặn lội vào Nam ra Bắc, tìm về cội nguồn, đến những làng nghề nổi tiếng còn lại một, hai nghệ nhân đang truyền nghề cho con cháu, tập hợp và chọn lựa nhiều kíp thợ: chạm Đồng Kỵ( Bắc Ninh), khảm phú xuyên(Nam Định) và hàng trăm lao động bắt tay vào chế tác, tìm được nguồn nguyên liệu gỗ đã khó, mà xuất khẩu lại chưa mở được lối đi,  chị lấy ngắn nuôi dài, tạo thế. Và rồi cơ chế mở cửa như nàn gió mới làm bừng lên cung cách làm ăn năng động, chất lượng, hiệu quả của chị. Chị mạnh dạn cùng các nghệ nhân cải tiến mẫu mã, giá cả hợp lý. Giữ được niềm tin và uy tín, chị đã ký được nhiều hợp đồng với các doanh nghiệp, khách sạn, đại sứ quán. Hàng của chị có mặt tại khắp các châu lục. HTX Mỹ Hà từng đoạt 4 huy chương vàng tại các hội chợ triển lãm mỹ nghệ toàn quốc.
       Chị xúc động nói: "Ông chủ tịch Liên minh các HTX và doanh nghiệp ngoài quốc doanh Hoàng Minh Thắng đã dành cho tôi nhiều thuận lợi như tạo điều kiện cho vay vốn, thành phố Hà Nội cử chị đi học tập, trao đổi hàng hóa ở nhiều nước ...". Khi được hỏi: "Trước thềm thế kỷ XXI, rừng đóng cửa, nguồn gỗ quý hiếm dần, chị làm thế nào phát triển được nghề của HTX?". Chị đã trả lời: " cái hấp dẫn chính là tinh sảo nghề nghiệp chuyên môn. Đời sống nhân dân tăng lên, trang trí nội thất cần nhu cầu cao, quan hệ quốc tế mở rộng, hàng trăm thợ sẽ có cuộc sống vững vàng, và HTX Mỹ Hà không còn nhỏ bé như bây giờ, tôi tin là thế, anh ạ!".
       Vâng, không phải hàng trăm thợ mà hàng nghìn người lao động đang cần cù sáng tạo, duy trì nghề chạm khảm một thủa vàng son, đang đặt niềm tin vào chị, đặt niềm tin vào tương lai đất nước như mùa xuân đang tới.
Xuân Mậu Dần 1998

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét