CÁC TÁC PHẨM CHÍNH

  • TIẾNG LÒNG, in chung, NXB Văn hóa - Thông tin,1997
  • DẶM ĐỜI, in chung, NXB Văn học, 2001
  • CHÂN TRỜI MỚI, in chung, NXB Văn học, 2003
  • BIỂN ĐỜI, in chung, NXB Văn học, 2008
  • TUYỂN TẬP THƠ, in chung, NXB Văn học, 2010
  • MÊNH MANG... XUÂN, Nguyễn Duy Yên, NXB Văn học, 2009
  • MỘT THOÁNG HƯƠNG XƯA, Nguyễn Duy Yên, NXB Hội Nhà Văn, 2010
  • NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN, Đoàn Kim Vân, NXB Văn học, 2008
  • MÙA HOA NHÃN, Đoàn Kim Vân, NXB Văn học, 2010
  • MUÔN NẺO ĐƯỜNG THƠ, Nguyễn Duy Yên, NXB Văn học, 2012
  • TÂM HỒN TÔI, Đoàn Kim Vân, NXB Văn học, 2003

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

THÔN NỮ ƠI (Duy Yên)


                                Chiều nay thôn nữ nhớ hay không?
                                Có người thơ thẩn đợi chờ mong
                                Gió thoảng mưa xuân gieo rắc bụi
                                Lững thững trên đê sải cánh đồng.

                                Thưa thớt xa xa mấy bóng người
                                Về đâu? Đi mải sợ mưa rơi
                                Dăm cô hàng xén chiều về muộn
                                Vội vã gánh hàng, rảo bước vui.

                                Bóng tối màn đêm phủ xuống rồi
                                Sương chiều chăng  dải khắp nơi nơi
                                Chạnh lòng nhớ tới cô thôn nữ
                                Nhẹ nở trên môi thoáng nụ cười.

                                Thế rồi đầu óc nghĩ liên miên
                                Nhắc đi nhắc lại mãi tên em
                                Lung linh ẩn hiện quê hương cũ
                                Trải dài kỷ niệm chẳng hề quên.

                                Mỗi lần tưởng nhớ chốn quê tôi
                                Hỡi cô thôn nữ của tôi ơi!
                                Tôi gửi tôi ươm bao ước vọng
                                Tôi gửi tôi trao cả cuộc đời.

                                Tôi yêu người ấy quá đi thôi
                                Mắt sáng đưa duyên ngọt giọng cười
                                Yêu ai trọn vẹn tình trong trắng
                                Ý thơ dào dạt ngập hồn tôi.

                                Tôi biết cô em rất thích thơ
                                Sống đời thanh bạch đẹp như mơ
                                Dáng đi uyển chuyển hồn bay bổng
                                Đọng lại trong tôi những đợi chờ.

                                Hàm răng trong trắng của cô em
                                Cười lên gắn bó một tình duyên
                                Duyên nợ với nhau từ kiếp trước
                                Đã thấy bên mình bóng dáng quen.

                                 Hương lòng thôn nữ,trái tim tôi
                                 Nào ai còn muốn phải chia phôi
                                 Nhưng vì nghĩa vụ chàng trai ấy
                                 Rời muôn luyến tiếc tạm chia đôi.

                                 Hỡi cô thôn nữ của tôi ơi!
                                 Cô hãy vui lên cả cuộc đời
                                 Yêu nước, yêu dân, yêu hạnh phúc
                                 Tương lai đôi trẻ sáng ngời ngời.

                                                                                         Cuối thu 1955

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét